Tháng 11/2018, một sự kiện chấn động Việt Nam cũng như làng xe hơi thế giới đã diễn ra, đó là sự kiện ra mắt xe VinFast - chiếc ô tô đầu tiên của người Việt. Sự kiện đã thổi bùng khát vọng về một cuộc cách mạng “Make in Việt Nam” để hiện thực hóa tham vọng “hàng Việt Nam phục vụ người Việt Nam”. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã có đội ngũ nhân sự đủ mạnh để bền sức trong cuộc chiến làm chủ sân nhà?
 
Trước “Make in Việt Nam”, đã từng xuất hiện khái niệm “Make in India” năm 2014, khi Ấn Độ muốn tận dụng tiềm năng của đội ngũ hàng chục triệu lập trình viên thiện chiến được tôi luyện qua các dự án gia công trên thế giới. Mục tiêu là biến Ấn Độ thành trung tâm công nghiệp toàn cầu, khuyến khích các công ty trong lẫn ngoài nước sản xuất sản phẩm ngay tại Ấn Độ, thu hút vốn đầu tư quốc tế và tạo thêm hàng triệu việc làm cho người dân.
 
8 năm sau, tại Việt Nam, “Make in Vietnam” đã chính thức được tuyên bố với quyết tâm sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, Việt Nam làm chủ công nghệ và chủ động sản xuất.
 
Nhìn rộng ra, không chỉ trong lĩnh vực công nghệ, các doanh nghiệp Việt có thể tận dụng những cơ hội đang có từ việc hưởng lợi từ biến động kinh tế thế giới, để từ đó, biến “Make in Việt Nam” trở thành slogan của thời đại Việt Nam làm chủ kinh tế. Đây vừa là thách thức cho cả chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt, vừa là cơ hội cho nhân sự Việt để thỏa sức thể hiện khả năng cũng như có môi trường rèn giũa và phát triển bản thân.
 
Thế nhưng để mạnh mẽ “tiến lên phía trước”, từ cả hai phía doanh nghiệp và nhân sự cần phải sẵn sàng về mặt nội lực.
 
Là doanh nghiệp, hãy tạo những điều kiện hấp dẫn để thu hút nhân tài, đồng thời tăng sức mạnh nội lực cho bản thân
 
Theo người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã từng nói: "… Nhân tài có đặc tính là toàn cầu. Việt Nam chúng ta sẽ tạo ra điều kiện để nhân tài toàn cầu hội tụ về đây". Bởi vậy, doanh nghiệp hãy tạo những môi trường làm việc chuyên nghiệp với lộ trình thăng tiến rõ ràng, cũng như chịu khó đầu tư vào giáo dục và đào tạo cho nhân sự để có thể thu hút và giữ chân được nhân tài.
 
Đối với quan điểm này, những doanh nghiệp lớn như Vingroup, Yamaha, TH milk, Sacombank, Maritime bank, VIB, CMC Telecom, Oppo, Hòa Bình corp… đang làm rất tốt. Bằng chứng là trong năm 2018 vừa qua, họ đã đầu tư một lượng ngân sách không hề nhỏ cho việc đào tạo nội bộ giúp nâng cao và chuẩn hóa khung năng lực cho nhân viên bằng thư viện đào tạo e-Learning Skillsoft, thuộc hệ sản phẩm của tập đoàn đào tạo trực tuyến số 1 thế giới Skillsoft, mà NexEdu Việt Nam hiện đang là đối tác chiến lược.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Thế Giới Di Động cũng khẳng định: “Mọi thứ chi ra đều là phí nhưng có 2 khoản chi ra không bao giờ phí là chi cho khách hàng và chi cho nhân viên”. Bởi vậy, lời khuyên cho mọi doanh nghiệp nếu muốn tăng nội lực để Make in Việt Nam thì hãy thoáng hơn trong ngân sách đào tạo nhân sự.
 
Là nhân sự, hãy nâng cao năng lực để chủ động đón nhận cơ hội
Theo ông Trần Việt Hùng (Hung Tran) - CEO Got It: “Việt Nam có lợi thế về nguồn nhân lực trẻ, học sinh sinh viên có tiềm năng trở thành kỹ sư giỏi và chi phí lao động thấp. Tuy nhiên, chúng ta còn thiếu đội ngũ lãnh đạo kỳ cựu có khả năng xây dựng sản phẩm hướng tới thị trường toàn cầu”.
 
Để giải quyết bài toán này, các chương trình đào tạo lãnh đạo từ ngân hàng e-Learning Skillsoft là sự lựa chọn tối ưu. Với những khóa đào tạo bài bản, những hướng dẫn cụ thể về cách thức quản lý đội nhóm hiệu quả, làm chủ những kỹ năng quản lý then chốt, kỹ năng giao việc và coaching nhân sự, sẽ giúp nhân sự có được khung năng lực quốc tế để trở thành cốt cán của doanh nghiệp, tiến tới mục tiêu Make in Việt Nam.

 
e-Learning Skillsoft giúp hoàn thiện năng lực lãnh đạo cho nhân sự một cách hiệu quả
 
“Make in Việt Nam” không chỉ là xu hướng, đó là trọng trách mới của cộng đồng doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, muốn đi xa, đi nhanh, đi hiệu quả, doanh nghiệp nhất định phải chuẩn bị tốt yếu tố nội lực cốt lõi: nhân sự.
 
Theo báo Lao Động.