Vào ngày 2/4 vừa qua, gần 200 đại diện đến từ các doanh nghiệp Việt cùng hướng về sự kiện hội thảo trực tuyến (Webinar) “Chuyển dịch số: Xây dựng chiến lược L&D” (Preparing employees for Digital Transformation: Planning your L&D strategy) do  NexEdu Việt Nam và Skillsoft – Tập đoàn đào tạo trực tuyến số 1 thế giới tổ chức.

 

Được dẫn dắt và chia sẻ bởi chuyên gia tư vấn và đào tạo cấp cao tới từ Skillsoft – Tập đoàn số 1 thế giới về elearning, ông Mike Wells - nguyên Giám đốc Đào tạo khu vực châu Á Thái Bình Dương của tập đoàn Hewlett Packard, sự kiện thu hút sự quan tâm đăng ký tham dự của gần 200 tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp lớn nhỏ tại Việt Nam, trong đó có những cái tên nổi bật như VTV1, VTC2, BIDV, Techcombank, VPBank, ACB, FPT Telecom, PV Gas, TH Milk…..

Trong suốt buổi hội thảo, ông Mike đã chia sẻ về các nội dung chính sau:
  • Khái quát về Digital Transformation trong kỷ nguyên số (Nghe lại phần trình bày của diễn giả tại đây)
  • Những tư duy số và kỹ năng số cần thiết trong công sở 4.0 (Nghe lại phần trình bày của diễn giả tại đây)
  • Chiến lược L&D để doanh nghiệp chuyển dịch số thành công (Nghe lại phần trình bày của diễn giả  tại đây)

Việt Nam ở đâu trong bối cảnh thế giới đang chuyển dịch số mạnh mẽ?
Cùng nhìn lại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, trong bối cảnh kỷ nguyên số đã tác động một cách mạnh mẽ và làm biến đổi cách thức vận hành của kinh tế thế giới thì tại Việt Nam, sức ảnh hưởng của công nghệ 4.0 cũng ngày càng rõ rệt.
Sau khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Uber và Grab đã hoàn toàn vượt mặt taxi truyền thống trong cuộc chạy đua giành thị phần. Chỉ cần vài thao tác trên smartphone, người dùng có thể đặt hàng món ăn, đồ uống và được ship tới tận nơi, thay vì phải di chuyển xa xôi. Các ứng dụng thanh toán online kết nối ngân hàng với doanh nghiệp và cá nhân đang dần phổ biến, khiến cho việc chi tiêu thanh toán điện tử đang ngày càng thuận tiện…..

Từ những ví dụ điển hình trên, có thể thấy kỷ nguyên số là thực tại hiện hữu, chứ không còn là tương lai xa xôi. Và dù muốn hay không doanh nghiệp cũng bắt buộc phải nhanh chóng thích nghi và chuyển đổi số, nếu không muốn bị buộc phải rời khỏi sân chơi.
Cuộc chạy đua giữa Uber, Grab, và taxi truyền thống đã cho thấy ở một số lĩnh vực, chuyển dịch số là yếu tố sống còn của doanh nghiệp

Tư duy số là yếu tố cần thiết trong công sở 4.0
Tại buổi hội thảo, các nhà quản lý đã được chia sẻ về “Tư Duy Số” – Yếu tố tối quan trọng để các tổ chức, doanh nghiệp có thể chuyển dịch số thành công. Đây là một khái niệm còn khá mới mẻ. Nó bao gồm:
  1. Team/Collaboration Mindset (tư duy hợp tác đội nhóm)
  2. Growth Mindset (tư duy mở, học tập không ngừng nghỉ)
  3. Technology Mindset (tiếp cận với kỹ thuật và công nghệ, đưa vào ứng dụng)
  4. Data Literacy Mindset (văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu thu thập được, không đơn thuần chỉ dựa vào kinh nghiệm, sự nhạy bén cá nhân hay những lịch sử hồ sơ đã ghi nhận của quá khứ)
  5. Complex Problem-Solving and Critical Thinking Mindset (tư duy giải quyết vấn đề và phản biện những công việc lặp đi lặp lại sẽ dần được máy tính đảm nhiệm, con người không đơn thuần chỉ thực hiện các tác vụ hàng ngày nữa, mà sẽ phải có tư duy phản biện và xử lý vấn đề. Nói cách khác là làm những công việc phức tạp mà máy móc chưa đáp ứng được).  
Tư duy số làm lên nhân sự số, nền tảng của công sở 4.0
 
Ngoài ra, diễn giả cũng đưa ra 10 kỹ năng số mà nhân sự cần có trong công sở 4.0, gồm có:
  • Tư duy nhạy bén
  • Tư duy thiết kế
  • Sự am hiểu về những phương tiện truyền thông mới
  • Khả năng hợp tác
  • Tính định hướng theo team
  • Tư duy phân tích dữ liệu
  • Niềm đam mê cho việc học tập liên tục
  • Sự khéo léo và đa năng
  • Định hướng khách hàng là trung tâm
  • Suy nghĩ có tính toán, có chọn lọc.
 
Trong khuôn khổ buổi hội thảo, các doanh nghiệp được gợi ý chuẩn bị 3 yếu tố để mở cửa và hòa nhập trong thời đại số, bao gồm:
  • Sự am hiểu của doanh nghiệp về Digital Transformation
  • Thực trạng và khả năng của doanh nghiệp, tổ chức
  • Các công cụ cần có để doanh nghiệp sẵn sàng chuyển dịch số
 
Định hướng chiến lược L&D để sẵn sàng cho “Digital Transformation”
Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã ý thức được rất rõ ràng tầm quan trọng của việc dịch chuyển số để hòa nhập với thế giới, nhưng vẫn còn khá khó khăn trong quá trình chuẩn bị. Tại buổi hội thảo, đại diện các doanh nghiệp đã rất tích cực đặt câu hỏi và trao đổi với diễn giả về vấn đề này. Từ những nghiên cứu, đánh giá thị trường và các case thực tế trên thế giới, ông Mike Wells đã cố vấn cho các nhà quản lý về những yếu tố cấu thành nên một chương trình đào tạo nhân sự thành công, nền tảng để chuyển dịch số. Trong đó ông cũng gợi ý ngân hàng khóa học về Digital Transformation do Skillsoft – Tập đoàn số 1 thế giới về đào tạo trực tuyến cung cấp, được xây dựng dựa trên 7 năng lực số cơ bản như:
  • Bản chất của chuyển dịch số
  • Kinh nghiệm số
  • Khoa học dữ liệu
  • Tính nhạy bén với Digital Transformation
  • Truyền thông và tiếp thị số
  • Môi trường làm việc ảo
  • Năng lực số.
Tại Việt Nam, NexEdu Việt Nam là nhà phân phối chính thức của Skillsoft, cung cấp giải pháp đào tạo toàn diện theo chuẩn khung năng lực quốc tế. Cùng với Skillsoft, NexEdu Việt Nam đã tổ chức và hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trong quá trình đào tạo elearning, chuẩn bị cho chuyển dịch số.

Có thể tìm hiểu thêm về các khóa đào tạo Digital Transformation tại đây.