Sự phát triển như vũ bão của công nghệ đang đẩy môi trường kinh doanh và đời sống xã hội thay đổi với tốc độ ngày càng nhanh. Trong vai trò leader của doanh nghiệp, không ít lãnh đạo lo lắng trước những thử thách mới liên tục xuất hiện: những mô hình kinh doanh mới, đối thủ mới, công nghệ mới,…
 
Mỗi thời kỳ đặt ra những yêu cầu kĩ năng khác nhau cho các leader. Trong kỷ nguyên số hóa hiện nay, lãnh đạo cần có những tố chất nào để phát huy đươc vai trò của mình trong tập thể và trong doanh nghiệp? Tập đoàn eLearning số 1 thế giới Skillsoft, đã thực hiện hàng loạt nghiên cứu trên hàng trăm tập đoàn hàng đầu thế giới và đưa ra 10 tố chất của người lãnh đạo trong kỷ nguyên số hóa.


1/ Tư duy nhạy bén (Agile mindset)
•  Sử dụng phương pháp phân chia công việc thành các giai đoạn nhỏ, thường xuyên đánh giá kết quả (iterative approaches).
• Có thể đóng vai trò trọng tâm hoặc chuyển đổi giữa các vị trí và công việc khác nhau một cách linh hoạt.

2/ Quản trị đa ngành (Cross-functional dexterity)
• Có khả năng hợp tác hiệu quả với các bộ phận khác nhau.
• Có thể tìm ra giải pháp để giải quyết thách thức yêu cầu nỗ lực liên ngành (cross-functional challenges).

3/ Tư duy kiến tạo (Design thinking)
• Kết hợp sự đồng cảm, sáng tạo và logic để quan sát hành vi của khách hàng, rút ra được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó cung cấp sản phẩm, giải pháp để đáp ứng.
• Tiếp cận và xử lý công việc bằng phương pháp làm việc thiên về tư duy kiến tạo.

4/ Dẫn dắt đội nhóm (Team-based Orientation)
• Am hiểu và biết hành động, biết áp dụng các quy trình và bài học thực tiễn để tối ưu sự tương tác giữa các thành viên trong nhóm; thúc đẩy đội nhóm hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
• Là một nhà lãnh đạo trách nhiệm, đáng tin tưởng của nhóm. Chính bản thân có mong muốn đạt được sự đồng thuận của các thành viên, khuyến khích thành viên nhóm tham gia vào quá trình ra quyết định.

5/ Hiểu biết về mạng xã hội xã hội (New media literacy)
• Có thể tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội mới (như social media) để giao tiếp và thuyết phục.
• Biết kỹ thuật để chạm tới các nhóm mục tiêu và sử dụng các ứng dụng để tăng nhận biết thương hiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

6/ Khả năng cộng tác qua môi trường ảo (Virtual collaboration)
• Có khả năng thúc đẩy sự tham gia, gắn bó với đội ngũ qua môi trường ảo một cách hiệu quả, duy trì hiện diện như một leader trên môi trường số.
• Kiến tạo các hoạt động và sử dụng những kỹ thuật, công cụ để các thành viên đang đóng tại nhiều địa điểm có thể hợp tác hiệu quả.

7/ Tư duy phân tích, xử lý dữ liệu (Analytical/Data-driven mindset)
• Tận dụng dữ liệu và thông tin ngầm hiểu (insights) để phát triển, kiểm tra và xác thực các giả thuyết, từ đó đưa ra quyết định ngày càng chính xác hơn.
• Biết tiếp cận cân bằng để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu đã thu thập.

8/ Tư duy thuật toán (Computational thinking)
• Có khả năng hiểu và lập luận dựa trên dữ liệu.
• Có thể chuyển đổi dữ liệu (data) thành các khái niệm trừu tượng.

9/ Định hướng khách hàng là trung tâm (Customer-centric Orientation)
• Đặt trải nghiệm của khách hàng lên vị trí hàng đầu.
• Sử dụng các phương pháp và kỹ thuật để xác định những vấn đề khách hàng gặp phải (pain-points) và giải quyết những điểm trọng tâm nhất.

10/ Đam mê học hỏi (Passion for continuous learning)
• Không ngừng tìm kiếm thông tin và học hỏi kiến thức mới.
• Luôn tò mò và sẵn sàng tìm hiểu những điều mới mẻ để phát triển bản thân.

Là một quản lý, bạn đã trang bị được bao nhiêu kĩ năng trong danh sách trên? Là chủ doanh nghiệp, anh/chị thấy nhân sự quản lý của mình đã hội tụ đủ các yếu tố của một lãnh đạo trong kỷ nguyên số hóa? Biết được những yêu cầu cần thiết cho thời đại mới là bước khởi đầu đúng hướng để phát triển bản thân và tổ chức của mình.

Tìm hiểu thêm: Các công ty Fortune 500 (Hoa Kỳ) đào tạo cho đội ngũ của mình bằng tài nguyên gì?